Tích hợp liên môn trong giảng dạy, phương pháp hay cần nhân rộng.

Thứ sáu - 05/04/2019 01:53
Lịch Sử là một môn học luôn được cho là vô cùng nhàm chán đối với học sinh. Vì thế, hiện nay có rất nhiều giáo viên trẻ đả rất tích cực trong việc xây dựng phương pháp giảng dạy mới nhằm giúp các em học sinh tiếp thu tốt bài học và yêu quý hơn môn Lịch Sử. Một trong những phương pháp đó là: "Tích hợp liên môn" trong giảng dạy bài học.
Cô Phi Yến cùng các em học sinh Trường THCS Kiến Thiết Quận 3 thảo luận trong tiết học.  ảnh Lehuykhoi
Cô Phi Yến cùng các em học sinh Trường THCS Kiến Thiết Quận 3 thảo luận trong tiết học.  ảnh Lehuykhoi
Ngày 06 tháng 03 năm 2019, theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 3, trường THCS Kiến Thiết  , quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện tiết Thao giảng với sự tham dự của gần 100 giáo viên Ngữ văn khối 8,9 trong toàn Quận, với Chuyên đề: “Tích hợp liên môn Văn – Sử - GDCD và giáo dục lòng tự hào dân tộc qua văn bản Nước Đại Việt ta” để giảng dạy môn Ngữ Văn.
Trong buổi thao giảng này, cô Lê Hoàng Phi Yến là người nghiên cứu xây dựng bài giảng đã kết hợp các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực như:
  1. Phương pháp dạy học theo dự án.
  2. Phương pháp tích hợp liên môn.
  3. Phương pháp đóng vai
  4. Phương pháp thuyết trình – nhận xét – đánh giá.
  5. Phương pháp dạy học theo trạm
  6. Phương pháp mở rộng không gian lớp học.
  7. Kĩ thuật phòng tranh
Với thời lượng 50 phút, cô Yến đã cùng các em học sinh tìm hiểu về áng Thiên cổ hùng văn “Bình Ngô đại Cáo” của Nguyễn Trãi, cụ thể là đoạn trích “Nước Đại Việt ta”. Để phát huy tính tích cực của học sinh, cô tổ chức cho các em phân thành 5 trạm học tập với các tên gọi “Danh nhân đất Việt; Ngàn năm văn hiến; Phong tục tập quán; Anh hùng hào kiệt; Chủ quyền lãnh thổ”. Theo đó, các em học sinh được mặc trang phục riêng, hóa thân vào các nữ tướng, quan trạng, cô thôn nữ... để tự thuyết trình về lịch sử, văn hóa, văn hiến nước nhà.
tiet giang lien mon
Giáo viên các trường cùng tham dự tiết giảng chuyên đề theo phương pháp Liên Môn - Ảnh FB Phy Lâm

Các em học sinh cùng nghiên cứu bài học một cách sôi nổi.
Các em học sinh cùng nghiên cứu bài học một cách sôi nổi.  ảnh Lehuykhoi
Ở mỗi trạm, các nhóm sẽ tự chọn hình thức thể hiện riêng. Có nhóm trưng bày bản đồ, có nhóm sưu tầm sách truyện, tranh ảnh về các danh nhân văn hóa, lịch sử; lại có nhóm thực hiện các mô hình Thành nhà Hồ, Khuê văn các bằng que kem, giấy bồi, mút xốp...
 
1

Các mô hình áp dụng trong tiết giảng chuyên đề theo phương pháp liên môn.
Các mô hình áp dụng trong tiết giảng chuyên đề theo phương pháp liên môn.  ảnh Lehuykhoi
Không gian của các trạm học tập này được dời ra hành lang ngoài lớp học, thời gian nghe thuyết trình ở mỗi trạm là 3 phút, và mỗi nhóm tự di chuyển sang trạm kế tiếp khi có âm thanh Trống Đồng vang lên. Sau 15 phút, các em học sinh có thời gian đặt câu hỏi, tự nhận xét phần thể hiện của các trạm trưởng, cũng như nêu lên suy nghĩ của bản thân về các kiến thức mình tích lũy được từ các bạn.
Học sinh không phải ghi chép bài từ giáo viên, mà tự tham gia xây dựng trong tiết học.
Học sinh không phải ghi chép bài từ giáo viên, mà tự tham gia xây dựng trong tiết học.- ảnh Lehuykhoi

Kết thúc tiết học, cô Phi Yến cho học sinh hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ và trò chơi ô chữ, từ đó giáo dục các em ý thức tự hào dân tộc, biết ơn cha ông đi trước và định hướng các em cố gắng học giỏi, rèn luyện tốt để xây dựng quê hương.

Trong tiết học này, học sinh được phát phiếu học tập, có thể tự ý ghi bài theo những gì mình tiếp thu được, không theo khuôn mẫu của giáo viên. Vì vậy mỗi em sẽ có cách tiếp cận văn bản theo khả năng và suy nghĩ độc lập của mình. Giáo viên đóng vai trò người định hướng, quan sát và rút ra bài học giáo dục.

Tiết thao giảng được đánh giá tốt và có phản hồi tích cực từ các giáo viên tham dự từ các trường THCS trong thành phố như Trường THCS Hai Bà Trung, Lê Quý Đôn, Lương Thế Vinh, Lê Lợi...vv . Mới đây, ngày 20/03/2019, trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) cũng dựa trên phương pháp giãng dạy liên môn theo chuyên đề mới này để thực hiện  trong Tiết Chuyên đề của trường, với nội dung “Tích hợp liên môn qua văn bản Những ngôi sao xa xôi” và tạo được sự hứng thú cho học sinh cũng như giới chuyên môn. 
Qua đây, rất mong ngành giáo dục cả nước nên nhân rộng phương pháp liên môn này để áp dụng trong nhiều môn học, nhằm giúp học sinh nâng cao khả năng cảm thụ bài học một cách tốt nhất theo nhiều hướng đa dạng và tích cực hơn. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nước nhà.


 

Tác giả bài viết: T.Anh - Lê Khương - Ban PT Giáo Dục

Chú ý: Nội dung bài viết này là tài nguyên của TRUNG ƯƠNG HỘI GIÁO DỤC CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM - BỘ NỘI VỤ - BÁO SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG. Việc đăng tải thông tin từ website này mà không dẩn nguồn http://suckhoecongdong.net.vn là vi phạm bản quyền.

Tổng số điểm của bài viết là: 65 trong 15 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 15 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn bằng tài khoản Facebook.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây