https://jex.com.vn https://qik.com.vn

THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG CỦA TW HỘI GIÁO DỤC CSSKCĐ VIỆT NAM

Xoa bóp bàn chân cho Tết tung tăng

Thứ năm - 25/01/2024 22:29
Xoa bóp bàn chân thường xuyên, đúng cách đem lại rất nhiều lợi ích về sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần. Tết là thời gian thăm họ hàng, đi lại chúc nhau câu bình an, diện giày cao gót, bạn sẽ không tránh khỏi trạng thái đau mỏi chân, hãy tự mình xoa bóp bằng những cách rất đwon giản và hiệu quả này nhé

Xoa bóp bàn chân thường xuyên, đúng cách đem lại rất nhiều lợi ích về sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần như:
  • Giúp giảm đau nhức mỏi bàn chân, đầu gối, thắt lưng, đau mỏi cổ vai gáy v.v..
  • Cải thiện tuần hoàn nội tạng, giúp dưỡng sinh nội tạng rất tốt, xoa bóp lòng bàn chân đặc biệt hữu ích cho những người có bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp, mỡ máu, đau dạ dày, viêm đại tràng mạn tính, tiểu đêm nhiều lần v.v..
  • Giúp thư giãn tinh thần, giải phóng cảm xúc tiêu cực, giúp tinh thần an tĩnh, giúp tâm trạng cảm thấy thoải mãi, dễ chịu
  • Giúp cải thiện giấc ngủ rất tốt, vì thế với những ai ngủ không ngon giấc, khó đi vào giấc ngủ, ngủ hay mộng mị, ngủ dễ tỉnh giấc... thì massage bàn chân có thể coi là liều thuốc an thần tự nhiên hoàn hảo nhất
Chân là đối chiếu của các cơ quan
Ngoài những lợi ích kể trên, việc massage chăm sóc bàn chân thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp khí huyết lưu thông thuận lợi khắp toàn thân vì thể giúp làm chậm quá trình lão hoá, góp phần làm sạch cơ thể nhờ vậy mà những ai thường xuyên để đến việc ý xoa bóp bàn chân chắc chắn sẽ sống khoẻ hơn, trẻ lâu hơn, ít bệnh tật hơn.


Hướng dẫn các bước chăm sóc bàn chân đơn giản mà ai cũng có thể làm được
Chăm sóc mu bàn chân
  1. Rửa sạch chân bằng nước ấm hoặc có thể làm ngay lập tức nếu đủ điều kiện vệ sinh
  2. Quay tròn cổ chân mỗi chiều tối thiểu 10 lần, thực hiện hết chân nọ rồi sang chân bên kia
  3. Gập duỗi các ngón chân tối thiểu 10 lần, thực hiện hết chân nọ rồi sang chân bên kia
  4. Làm từng bên chân, gác mu bàn chân nọ lên đùi chân kia để lòng bàn chân hướng lên trên.
    1. Nắm tay đấm nhẹ nhàng, liên tục vào gót bàn chân rồi đấm đến lòng bàn chân tối thiểu 30 cái
    2. Sử dụng cùi tay (khuỷu tay) hoặc nắm tay day chỗ lõm nhất trên lòng bàn chân – phần ngay dưới ức bàn chân (vị trí huyệt Dũng tuyền) tối thiểu 20 lần mỗi chiều.
    3. Dùng các ngón tay vê tròn sau đó kéo giãn nhẹ các ngón chân, chú ý cần làm với lực khá mạnh để tạo ra cảm giác kéo giãn rõ ràng.
  5. Đổi sang chân còn lại làm tương tự

Có thể linh hoạt dùng các bước xoa bóp ở trên cho chính bản thân mình hoặc áp dụng cho người khác.
Xoa bóp ngón chân


Một số lưu ý để thực hành thành công
  • Để có thêm hiệu quả có thể ngâm chân với nước ấm hoà thêm chút muối, gừng để giúp lưu thông khí huyết tốt hơn. Ngâm chân khoảng 10-15 phút là đủ
  • Có thể làm khi ngồi trên ghế, ngồi trên giường, ngồi trên sàn nhà
  • Khi thực hiện thao tác xoa bóp bàn chân cần giữ cho tư thế thoải mái, hai vai tránh gồng cứng, động tác thư thái, sử dụng lực của cơ thể để tránh mỏi tay.
  • Tuỳ sở thích mỗi người, có thể sử dụng một chút xíu dầu massage, dầu làm trơn, kem làm trơn, dầu cao, tinh dầu... để giúp động tác massage tốt hơn cũng như có mùi hương tạo cảm giác dễ chịu hơn.
  • Khi massage chân nếu thấy chỗ nào đau bất thường kèm xuất hiện các cục nhỏ lợn gợn thì đó chính là những chỗ bị tắc nghẽn liên quan đến sự tắc nghẽn ở phía trên cơ thể. Khi gặp những điểm như vậy cần làm với lực nhẹ hơn, thao tác lâu hơn thì sau một vài lần xoa bóp sẽ thấy điểm đó sẽ giảm đau, đồng thời cũng sẽ thấy cơ thể thoải mái hơn.
  • Có thể thực hiện bài xoa bóp chân 1-2 lần/ ngày, mỗi lần làm không nên quá 15 phút/1 chân.

Tác giả bài viết: Tác giả: Bs CKI Lê Hải – Trung tâm CSSK VMC Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Ý kiến của bạn bằng tài khoản Facebook.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây